เกาหลีใต้จับตาเกาหลีเหนือใกล้ชิด หลังขู่ยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวม

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2017 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบค แท-ฮยุน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าเกาหลีเหนือจะกระทำการยั่วยุ หลังก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนสหรัฐ โดยขู่ที่จะชิงโจมตีก่อนด้วยการยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

โฆษกกระทรวงรวมชาติ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางการเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกากำลังติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการรับมือหากมีสัญญาณว่าเกาหลีเหนือจะกระทำการยั่วยุ

โฆษกกระทรวงรวมชาติ ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้มีความพร้อมอย่างเต็มที่หากต้องรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น พร้อมเตือนให้เกาหลีเหนือ "หยุดการกระทำยั่วยุและเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่"

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนสหรัฐ โดยขู่ที่จะชิงโจมตีก่อนด้วยการยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเมื่อวานนี้สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำไปยังเกาหลีใต้ เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศเตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากเกาหลีเหนือยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ