เกาหลีเหนือย้ำแผนโจมตีเกาะกวม คาดอาจยิงขีปนาวุธมากถึง 4 ลูก

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2017 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เน้นย้ำแผนที่จะยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยทางกองทัพเกาหลีเหนือจะวางแผนได้สำเร็จภายในกลางเดือนส.ค. เพื่อยิงขีปนาวุธเป็นจำนวน 4 ลูก ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) กำลังพิจารณาแผนโจมตีอย่างจริงจัง เพื่อยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง Hwasong-12 จำนวน 4 ลูกพร้อมกัน เพื่อโจมตีโอบล้อมบริเวณรอบเกาะกวม

เมื่อวานนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศเตือนสหรัฐ โดยขู่ที่จะชิงโจมตีก่อนด้วยการยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม หลังก่อนหน้านั้นสหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำไปยังเกาหลีใต้ เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ "สั่งให้ดำเนินการพิจารณาแผนดำเนินการที่น่าเกรงขามและมีประสิทธิภาพ ในการยับยั้งอุปกรณ์ทหารของจักรวรรดินิยมอย่างสหรัฐ ซึ่งได้หันไปอาศัยการใช้กำลังที่ไม่สมควรและไม่ยั้งคิดในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว"

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศเตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากเกาหลีเหนือยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้

นายคิม รัค กยอม ผู้บังคับบัญชากองกำลังยุทธศาสตร์แห่งกองทัพประชาชนเกาหลี เปิดเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวจะเหินฟ้าเป็นระยะทาง 3,356.7 กิโลเมตรเป็นเวลา 1,065 วินาที ก่อนที่จะ "พุ่งลงน่านน้ำห่างจากเกาะกวมประมาณ 30-40 กม."

นอกจากนี้ ขีปนาวุธที่ว่านี้จะ "ผ่านน่านฟ้าจังหวัดชิมาเนะ ฮิโรชิมา และโคจิของญี่ปุ่นด้วย"

ทั้งนี้ ทางกองกำลังยุทธศาสตร์จะสรุปแผนดังกล่าวให้เสร็จภายในกลางเดือนส.ค. ก่อนที่จะแจ้งให้นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือรับทราบ และรอคำสั่งจากผู้นำ โดยทิ้งท้ายในแถลงการณ์ไว้ว่า เกาหลีเหนือจะจับตาดูถ้อยแถลงและพฤติกรรมของสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ