รมว.ต่างประเทศเยอรมนีเตือนสหรัฐ-เกาหลีเหนือหลีกเลี่ยงการตอบโต้ด้วยกำลังทางทหาร

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2017 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐและเกาหลีเหนือ ให้หลีกเลี่ยงการตอบโต้กันและกันด้วยกำลังทางทหาร

นายมาร์ติน แชเฟอร์ โฆษกประจำตัวนายซิกมาร์ กาเบรียล กล่าวว่า "เราขอเตือนให้ทุกฝ่ายปฏิบัติต่อกันและกันอย่างพอสมควร" พร้อมกล่าวเสริมว่า การใช้กำลังทางทหารเป็นตัวเลือกนั้น ไม่ใช่วิธีที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ นายแชเฟอร์ยังเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดขององค์การสหประชาชาติ (UN) ต่อเกาหลีเหนืออย่างเด็ดขาดมากขึ้น พร้อมกับกล่าวชื่นชมข้อเสนอของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ที่จะจัดการประชุมร่วมกับเกาหลีเหนือทันทีที่เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการขีปนาวุธ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขนาดย่อส่วน ซึ่งออกแบบมาให้สามารถบรรจุเป็นหัวรบในขีปนาวุธได้ โดยหลังจากข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไปไม่นาน ปธน.ทรัมป์ได้แถลงว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังประกาศว่าจะยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากที่สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำจากฐานทัพดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้ เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ