"ทรัมป์" ขู่ใช้มาตรการขั้นรุนแรงหากเกาหลีเหนือยังทำตัวเป็นปรปักษ์กับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday August 11, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงเตือนเกาหลีเหนือล่าสุดว่า เขาพร้อมที่จะยกระดับมาตรการจัดการกับเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม หากเกาหลีเหนือยังทำตัวเป็นปรปักษ์กับสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์มีขึ้น หลังจากมีรายงานว่า เกาหลีเหนือวางแผนยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง Hwasong-12 จำนวน 4 ลูกพร้อมกัน โดยให้ตกลงห่างจากเกาะกวม 30-40 กม. ซึ่งการยิงขีปนาวุธดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในกลางเดือนนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สมาชิกสภาคองเกรสกว่า 60 คนได้ลงมติว่าเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามของสหรัฐ และได้ยื่นจดหมายต่อนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ ใจความในจดหมายดังกล่าวระบุว่า สมาชิกสภาคองเกรสได้ขอให้นักการทูตระดับสูงของสหรัฐ "ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประธานาธิบดีทรัมป์และคณะ เห็นถึงความสำคัญและระมัดระวังคำพูดหรือการกระทำใดๆที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ที่มีความอ่อนไหวเช่นนี้"

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือเริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป 2 ลูกเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ยังได้รายงานอีกด้วยว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขนาดย่อส่วน ซึ่งออกแบบมาให้สามารถบรรจุเป็นหัวรบในขีปนาวุธได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ