รมว.กลาโหมสหรัฐชี้ใช้แนวทางการทูตจัดการกับปัญหาเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday August 11, 2017 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ความพยายามของสหรัฐในการจัดการกับปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีด้วยวิธีทางการทูต พร้อมกับเตือนว่าการทำสงครามกับเกาหลีเหนือจะก่อให้เกิดหายนะ

นายแมตทิสกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ความพยายามของอเมริกานำโดยวิธีทางการทูต มีการต่อรองซึ่งกำลังได้ผลทางการทูตมากขึ้น และตอนนี้ผมก็ต้องการยืนอยู่ข้างความถูกต้อง"

เขาเสริมว่า โศกนาฏกรรมของสงครามเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายใดๆ นอกเสียจากความจริงที่ว่ามันคือหายนะ

การแสดงความเห็นของแมตทิสครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ ขณะที่น้ำเสียงของแมตทิสในครั้งนี้แตกต่างจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ออกมาเตือนเกาหลีเหนืออย่างหนักหน่วงโดยสิ้นเชิง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนเกาหลีเหนือว่า "เป็นการดีที่สุดที่เกาหลีเหนือจะไม่ทำอะไรที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐให้มากไปกว่านี้ เพราะหากทำเช่นนั้นอีก เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ 'ไฟ ความเดือดดาล และอานุภาพที่ร้ายแรง' ของสหรัฐในแบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน"

และต่อมาในวันพฤหัสบดี ทรัมป์ยังออกมาพูดอีกว่า คำเตือนของเขาที่ส่งไปยังเกาหลีเหนืออาจจะยังไม่รุนแรงพอ

ส่วนแมตทิสเอง ก่อนที่จะออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวนี้ เขาก็เคยส่งข้อความที่รุนแรงไปยังเกาหลีเหนือ และเตือนเกาหลีเหนือถึงความแข็งแกร่งของกองทัพสหรัฐ

แมตทิสกล่าวว่า "เกาหลีเหนือควรที่จะหยุดโดดเดี่ยวตัวเองและยุติโครงการนิวเคลียร์" พร้อมเสริมว่า แสนยานุภาพของเกาหลีเหนือ "ยังคงเป็นรองสหรัฐและจะต้องพ่ายแพ้หากมีสงครามหรือความขัดแย้งใดๆเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ