เพนตากอนเผยยังไม่ได้รับคำสั่งจาก "ทรัมป์" ให้ปฏิบัติการทางทหารต่อเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทัพสหรัฐยังไม่ได้รับคำสั่งให้เข้าปฏิบัติการทางทหารในเวเนซุเอลาแต่อย่างใด แม้ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะออกมาเปิดเผยว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้ "ทางเลือกด้านการทหาร" ต่อเวเนซุเอลาก็ตาม

นายร็อบ แมนนิ่ง โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า หน้าที่ของกระทรวงกลาโหมคือการเสนอแผนปฏิบัติการทางทหารให้กับประธานาธิบดีสหรัฐตามคำสั่ง ซึ่งในขณะนี้ เพนตากอนยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆให้ดำเนินการเกี่ยวกับเวเนซุเอลา

อย่างไรก็ดี นายแมนนิ่งปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ว่าสหรัฐจะใช้ปฏิบัติการทางทหารรูปแบบใด พร้อมกล่าวว่า เขาไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากในขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆลงมาจากประธานาธิบดี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ กล่าวว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้ "ทางเลือกด้านการทหาร" ต่อเวเนซุเอลา

ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวระหว่างการใช้เวลาพักผ่อนที่กอล์ฟคลับ ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อวันศุกร์ โดยกล่าวว่า "เรามีทางเลือกมากมายที่จะใช้กับเวเนซุเอลา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การใช้ทางเลือกด้านการทหาร หากจำเป็น"

"สหรัฐมีกองกำลังทหารกระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมโลกแม้ในพื้นที่ห่างไกล แล้วเวเนซุเอลาก็ไม่ได้อยู่ห่างจากเรามากนัก อีกทั้งประชาชนที่นั่นต่างกำลังทนทุกข์ทรมาน เรามีทางเลือกมากมายที่จะใช้กับเวเนซุเอลา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การใช้ทางเลือกด้านการทหาร หากจำเป็น" นายทรัมป์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่นายทรัมป์จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเวเนซุเอลานั้น ด้านพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กลับให้สัมภาษณ์ไปในทิศทางตรงกันข้ามว่า เขาไม่คิดว่าการแทรกแซงทางทหารนั้นจะเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ