ผู้ว่าการเกาะกวมเผยยังไม่มีการเพิ่มระดับภัยคุกคาม เชื่อระบบสกัดขีปนาวุธของสหรัฐปกป้องเกาะกวมได้

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็ดดี้ คาลโว ผู้ว่าการเกาะกวมเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มระดับภัยคุกคามต่อเกาะกวม

ผู้ว่าการเกาะกวมโพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า "อรุณสวัสดิ์ทุกท่าน ณ 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ (หรือประมาณ 04.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้) ระดับภัยคุกคามของเกาะกวมยังคงอยู่ในระดับเดิม โดยยังไม่มีการเพิ่มระดับ และขอให้ในวันพรุ่งนี้เป็นวันที่สวยงามสำหรับทุกคน" ซึ่งข้อความดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อคลายความกังวลให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในเกาะกวม

ขณะเดียวกันนายคาลโวได้แถลงข่าวเพื่อยืนยันต่อสื่อมวลชนว่า ยังไม่มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอันเนื่องมาจากภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

รายงานจากสำนักข่าวแปซิฟิกเดลีนิวส์ ระบุว่า นายจอร์จ ชาร์เฟาวรอส จูเนียร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาะกวมได้ออกมายืนยันว่า แม้เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธ แต่ก็ยังเป็นไปได้ยากที่จะสามารถผ่านระบบสกัดขีปนาวุธของสหรัฐเข้ามายังเกาะกวมได้

เกาะกวมได้รับการพิทักษ์จากระบบป้องกันขีปนาวุธซึ่งถูกติดตั้งโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐเป็นการถาวร ระบบดังกล่าวตั้งอยู่ที่ฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซน ซึ่งรวมถึงระบบป้องกันขีปนาวุธสหรัฐ(THAAD) และระบบเรดาร์ AN/TPY-2

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังรายงานด้วยว่า ผู้ที่อยู่อาศัยและทำงานใกล้ฐานทัพหลัก 2 แห่งบนเกาะกวม ซึ่งได้แก่ฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซน และฐานทัพเรือเกาะกวม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวใดๆเพิ่มเติม แม้มีการเตือนเรื่องภัยคุกคามก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ