กลุ่มตาลีบันเตือน"ทรัมป์"เลิกส่งทหารเข้าอัฟกานิสถาน เผยสถานการณ์เลวร้ายกว่าที่คิด

ข่าวการเมือง Wednesday August 16, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มตาลีบันได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยมีเนื้อหาว่าสหรัฐควรเลิกส่งทหารเข้าประเทศอัฟกานิสถาน เนื่องจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนั้นเลวร้ายกว่าที่สหรัฐคาดถึง และการส่งทหารเข้ามาเพิ่มมีแต่จะให้ผลร้ายกับสหรัฐเองทั้งในแง่แสนยานุภาพทางทหารและเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันยังได้วิจารณ์รัฐบาลอัฟกานิสถานด้วยว่าเป็นรัฐบาลที่มีแต่คอยป้อนคำโกหกและภาพสวยหรูให้กับสหรัฐ และเสริมว่ากลุ่มตาลีบันไม่ได้ต้องการให้มีพลเรือนเสียชีวิต มิเช่นนั้นคงได้เดินหน้ายึดครองเมืองใหญ่ๆไปแล้ว

ล่าสุด มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานทั้งหมดกว่า 8,400 นาย และมีอีกประมาณ 5,000 นายจากกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เพื่อช่วยเหลือและฝึกอบรมกองทัพอัฟกานิสถานในการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน รวมถึงการปฏิบัติภารกิจเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐมีแผนลดกำลังพลทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานเหลือ 5,500 นายภายในสิ้นปี 2558 และถอนกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่โอบามากำลังจะพ้นวาระการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างไรก็ดี ด้วยสถานการณ์ความมั่นคงภายในอัฟกานิสถานที่ยังไม่สู้ดีนัก ส่งผลให้โอบามาต้องเลื่อนการถอนกำลังอยู่บ่อยครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ