ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐมั่นใจสภาคองเกรสจะสามารถผ่านกม.ขยายเพดานหนี้ได้ทันกำหนด

ข่าวการเมือง Friday August 25, 2017 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสามารถขยายเพดานก่อหนี้ได้ทันกำหนดเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิดนัดชำระหนี้ได้อย่างแน่นอน ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวตำหนินายไรอัน และนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา สืบเนื่องจากกรณีที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องดังกล่าวได้ ขณะที่ทรัมป์ต้องการให้พ่วงการขยายเพดานก่อหนี้กับร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการทหารผ่านศึกสหรัฐ

นายไรอัน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "เราจะชำระหนี้ของเราได้ทันกำหนดอย่างแน่นอน" พร้อมกับกล่าวเสริมว่า "ถึงแม้จะมีข้อเสนอทางเลือกอื่นๆเข้ามาให้เราพิจารณา แต่ผมไม่ได้วิตกกังวลกับเรื่องนี้เลย เพราะผมทราบดีว่า เราจะสามารถผ่านกฎหมายขยายเพดานหนี้ก่อนที่เราจะก่อหนี้สาธารณะจนสุดเพดาน"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องขยายเพดานก่อหนี้สาธารณะก่อนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ มิเช่นนั้นอาจเกิดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่วุฒิสมาชิก แมคคอนเนลล์ ได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า "มีโอกาสเป็นศูนย์" ที่สหรัฐจะไม่สามารถขยายเพดานหนี้ได้ทันกำหนด

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายขยายเพดานหนี้โดยที่ไม่มีการพ่วงข้อกำหนดอื่นๆเข้ามาด้วย หลังจากนักการเมืองแนวอนุรักษ์นิยมบางคนได้แสดงจุดยืนคัดค้าน โดยเรียกร้องให้มีการตัดลดรายจ่ายของรัฐบาล

ขณะที่นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส เลขาธิการฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาว ได้กล่าวยืนยันก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลของทรัมป์สนับสนุนให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้อย่างราบรื่นโดยที่ปราศจากเงื่อนไขอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ