สหรัฐยืนยันแก้วิกฤตคาบสมุทรเกาหลีด้วยสันติวิธี แม้เกาหลีเหนือไม่หยุดทดสอบขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Monday August 28, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยืนยันที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยสันติวิธี แม้เกาหลีเหนือจะเพิ่งทำการทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายทิลเลอร์สันให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า "การยิงขีปนาวุธนั้นเป็นการกระทำที่ขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งเรามองว่าเกาหลีเหนือตั้งใจยั่วยุสหรัฐและพันธมิตรของเรา"

"อย่างไรก็ตาม เรายังยืนยันที่จะใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหาร่วมกับพันธมิตรของเรา ซึ่งรวมถึงจีน เพื่อนำเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่กรอบการเจรจา"

กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น แต่อาวุธดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ

ทั้งนี้ การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐและเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการซ้อมรบร่วมประจำปี ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการฝึกซ้อมเพื่อรุกรานดินแดนเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ นายทิลเลอร์สัน ได้แสดงความพอใจที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีในการลดระดับการดำเนินการด้านนิวเคลียร์ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อการเจรจาระหว่างกันในอนาคต

"เราอาจต้องใช้เวลาดูกันต่อไปว่าเกาหลีเหนือจะมีท่าทีเช่นไร แต่ถึงอย่างนั้น การกระทำของเกาหลีเหนือก็ขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน และเกาหลีเหนือเองก็ส่งสัญญาณให้เห็นว่า พวกเขาคงจะไม่ยุติการทดสอบยิงขีปนาวุธโดยง่าย" นายทิลเลอร์สันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ