อิหร่านมองมุมบวก แม้ "แอปเปิล" ถอดแอพอิหร่านออกจาก App Store

ข่าวการเมือง Monday August 28, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด อาซารี-จาห์โรมี รัฐมนตรีกระทรวงโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า การที่บริษัท แอปเปิล อิงค์ ถอดแอพพลิเคชั่นสัญชาติอิหร่านจาก App Store จะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ

สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานว่า นายอาซารี-จาห์โรมี ระบุว่า การที่แอปเปิลถอดแอพของอิหร่านออกจาก App Store เพื่อตอบสนองมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจโดยรัฐบาลสหรัฐนั้น ถือเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า อิหร่านมาถูกทาง และประสบความสำเร็จในการพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศ

เขากล่าวว่า ในเมื่อศัตรูตัวฉกาจอย่างสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรเทคโนโลยีอิหร่าน อิหร่านก็ควรเพิ่มการลงทุนกับเทคโนโลยีในประเทศ และสหรัฐไม่เคยออกมาตรการคว่ำบาตรจุดอ่อนของอิหร่าน มีแต่คว่ำบาตรสิ่งที่เป็นจุดแข็ง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แอปเปิลได้ถอดแอพ Snapp ผู้ให้บริการเรียกรถแท็กซี่ยอดนิยมของอิหร่าน หลังจากที่หลายสัปดาห์ก่อน แอปเปิลได้ถอดแอพสั่งอาหาร ชอปปิ้ง และบริการอื่นๆของอิหร่านบน App Store

แอปเปิลออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า "เพื่อเป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ App Store จึงไม่สามารถจัดจำหน่าย และทำธุรกิจกับแอพหรือนักพัฒนาที่มีส่วนเกี่ยวกับข้องกับประเทศที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอปเปิลไม่มีสำนักงานอยู่ในอิหร่าน แต่มีชาวอิหร่านหลายล้านคนแอบนำเข้า iPhone จากต่างประเทศ และมีแอพสำหรับผู้ใช้อิหร่านอยู่หลายพันแอพบน App Store


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ