รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเห็นพ้องร่วมมือหาแนวทางจัดการกับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการร่วมมือกับสหรัฐเพื่อจัดการกับการกระทำที่ยั่วยุหลายต่อหลายครั้งของเกาหลีเหนือ

นายทาโร่ โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายคัง คยัง วา รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ และได้ประณามว่าการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นละเมิดมติฉบับ 2371 (2560) ของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ (UNSC) อย่างรุนแรง

กระทรวงต่างประเทศรายงานโดยอ้างคำพูดของรมว. ที่ระบุว่า "เหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในภาคสาธารณะของประชาชนในญี่ปุ่น เนื่องจากขีปนาวุธที่ถูกยิงโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าได้ลอยข้ามน่านฟ้าของญี่ปุ่น"

นอกจากนี้ นายคังได้แสดงความเข้าใจและกล่าวว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นควรร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อหาแนวทางตอบโต้อย่างแข็งแกร่งในระดับนานาชาติ รวมถึงองค์การสหประชาชาติ

รมว.ของทั้ง 2 ประเทศต่างคิดว่า มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่เกาหลีเหนือจะกระทำการยั่วยุเพิ่มเติม และมีความเห็นตรงกันในเรื่องการเตรียมการอย่างละเอียดรอบคอบเพื่ออนาคต พร้อมเดินหน้าการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ในระดับต่างๆอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ