"ทรัมป์" ลั่นพร้อมใช้ทุกมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐพร้อมใช้ทุกวิถีทางเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้

ปธน.ทรัมป์ระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่โดยทำเนียบขาวว่า โลกได้รับข้อความล่าสุดที่ดังก้องและชัดเจนจากเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการสบประมาทประเทศเพื่อนบ้านและสมาชิกสหประชาชาติทุกประเทศ ทั้งยังเป็นการเย้ยหยันมาตรฐานขั้นต่ำของพฤติกรรมที่ยอมรับได้ในระดับสากล

"การกระทำที่เป็นการข่มขู่ คุกคาม และทำลายเสถียรภาพ รังแต่จะทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวจากภูมิภาคและทุกชาติในโลกมากขึ้น" ทรัมป์กล่าว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ "เพนตากอน" ออกแถลงการณ์ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลอยข้ามประเทศญี่ปุ่นก่อนไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ในช่วงเช้าวันนี้เวลา 5:58 น.ตามเวลาญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม สหรัฐไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในครั้งนี้เป็นขีปนาวุธชนิดใด

"เราสามารถยืนยันได้ว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้าวันนี้ ได้พุ่งข้ามเกาะญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ขีปนาวุธลูกดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อภูมิภาคอเมริกาเหนือ" เพนตากอนระบุในแถลงการณ์

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นของญี่ปุ่น พร้อมกับประท้วงพฤติการณ์ที่ "อุกอาจ" ของเปียงยางครั้งนี้

ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวถูกยิงออกจากบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธได้พุ่งไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ข้ามแหลมเอริโมะทางเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลาประมาณ 6:06 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นก็ลดระดับลงและไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากแหลมเอริโมะไปทางตะวันออกประมาณ 1,180 กม. เมื่อเวลาราว 6:12 น.

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี โดย ณ เวลาประมาณ 19.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดง 95 จุด หรือ 0.44% สู่ระดับ 21,696 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ