(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือยืนยันทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามเกาะญี่ปุ่นเมื่อวานนี้

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2017 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานยืนยันในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่น "ฮวาซอง-12" พุ่งข้ามเกาะญี่ปุ่นก่อนไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อช่วงเช้าวานนี้ พร้อมกับประกาศเตือนด้วยว่า การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเป็นแค่การโหมโรง ก่อนที่จะเบนเป้าหมายไปยังน่านน้ำใกล้เกาะกวมของสหรัฐมากขึ้น

KCNA รายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ โดยขีปนาวุธได้พุ่งข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นก่อนไปตกในน่านน้ำเป้าหมายอย่างแม่นนำ ขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดินทางไปขมการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ด้วยตนเอง ได้แสดงความพอใจในความสำเร็จของการทดสอบครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

สื่อกระบอกเสียงของเกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่า "การทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางเมื่อวานนี้นั้น เป็นเพียงก้าวแรกของปฏิบัติการทางทหารของเกาหลีเหนือในมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนที่เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบยิงขีปนาวุธให้ไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกมากขึ้นในอนาคต"

ก่อนหน้านี้ นายคิม จอง อึน เคยประกาศข่มขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธจำนวน 4 ลูกให้ไปตกในน่านน้ำใกล้เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพสำคัญของสหรัฐและปัจจุบันมีทหารอเมริกันประจำการอยู่ประมาณ 7,000 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ