"เทเรซา เมย์" เดินทางเยือนญี่ปุ่นวันนี้ หวังสร้างความเชื่อมั่นทางการค้าหลัง Brexit

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2017 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยคาดว่าเธอจะใช้โอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นให้กับญี่ปุ่นเกี่ยวกับความร่วมมือทางการค้าระหว่างสองประเทศ ภายหลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

รายงานระบุว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน นางเมย์จะพบกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ที่เมืองเกียวโต ก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมด้านการลงทุนที่กรุงโตเกียว โดยนางเมย์และนายอาเบะมีกำหนดแถลงต่อสาธารณชนในวันพรุ่งนี้ หลังจากสองผู้นำหารือเสร็จสิ้น

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยก่อนออกเดินทางว่า การหารือกับผู้นำญี่ปุ่นจะมุ่งเน้นไปที่การเตรียมวางรากฐานข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอังกฤษและญี่ปุ่นหลังจากผ่านพ้น Brexit โดยจะยึดตามข้อตกลง EU-ญี่ปุ่น

นอกจากนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านกลาโหม ซึ่งนางเมย์กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่ใกล้ชิดที่สุดในเอเชีย โดยเธอจะเป็นผู้นำจากยุโรปคนแรกที่ได้เข้าร่วมการประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติญี่ปุ่น นอกจากนี้เธอจะเยี่ยมชมเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ "อิซุโม" ซึ่งเป็นเรือรบขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ