ผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ร่วมแก้ไขวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี หลังโสมแดงยิงขีปนาวุธข้ามเกาะญี่ปุ่นวานนี้

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2017 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศยกระดับความร่วมมือเพื่อแก้ไขวิกฤตเหนือคาบสมุทรเกาหลี

ผู้นำจากทั้งสองชาติได้ร่วมหารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่น "ฮวาซอง-12" พุ่งข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ก่อนไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อช่วงเช้าวานนี้

ทั้งนี้ การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีในช่วงเวลาที่สหรัฐและเกาหลีใต้อยู่ในระหว่างการซ้อมรบร่วมประจำปีบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งทางการเกาหลีเหนือก็ได้เดินหน้าคัดค้านปฏิบัติการดังกล่าวมาโดยตลอด

นายยาซุโทชิ นิชิมารุ รักษาการเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ นายมูนได้กล่าวว่า เขารู้สึกเห็นใจชาวญี่ปุ่นที่ต้องเผชิญกับความวิตกกังวลจากเหตุที่เกิดขึ้น โดยผู้นำจากจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐ จะร่วมมือกันในระดับพหุภาคี เพื่อยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

เมื่อวันอังคารที่ผ่าน UNSC ได้จัดการประชุมด่วนตามคำร้องของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ โดยได้ออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

นอกจากนี้ นายมูนและนายอาเบะยังได้ตกลงที่จะร่วมหารือกันในประเด็นดังกล่าว นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อกในช่วงต้นเดือนหน้าอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ