นายกฯอังกฤษเดินทางเยือนญี่ปุ่น มุ่งหารือ "ชินโซ อาเบะ" ประเด็นด้านความมั่นคง

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เดินทางถึงญี่ปุ่นในวันนี้ตามกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน โคยคาดว่าเธอจะเข้าร่วมประชุมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงและการต่อสู้กับก่อการร้าย รวมทั้งประเด็นอื่นๆ

นางเมย์มีกำหนดการเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติโอซาก้าไปยังเมืองเกียวโต เพื่อเข้าร่วมพิธีชงชาซึ่งจัดขึ้นโดยนายอาเบะ และพูดคุยอย่างเป็นทางการระหว่างมื้อค่ำในเมืองเกียวโต

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะยืนยันความร่วมมือในขอบเขตด้านความมั่นคงและเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมในการประชุมวันพรุ่งนี้ ณ กรุงโตเกียว

นับตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว นางเมย์ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก โดยการเดินทางเยือนญี่ปุ่นมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือญี่ปุ่น และตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้เชิญนายกรัฐมนตรีอังกฤษเข้าร่วมการประชุมพิเศษกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการรับมือกับภัยจคุกคามของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะหารือเกี่ยวกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี หลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ นางเมย์มีกำหนดการเข้าพบสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ก่อนเดินทางออกจากรุงโตเกียวในวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ