รมว.กลาโหมสหรัฐยืนยันพร้อมเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนืออยู่เสมอ

ข่าวการเมือง Thursday August 31, 2017 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐ "ไม่เคยปิดโอกาสในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีทางการทูต" แม้ไม่นานมานี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่น "ฮวาซอง-12" พุ่งข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ก่อนไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแมททิสได้มีถ้อยแถลงดังกล่าว ขณะพบปะกับนายซุน ยังมู รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ ที่เพนตากอน เพื่อหารือถึงวิธีการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

นายแมททิส กล่าวว่า "เรายังเดินหน้าไปด้วยกัน โดยท่านรัฐมนตรีและผมมีความรับผิดชอบร่วมกันในการปกป้องชาติ ประชาชน และผลประโยชน์ของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราหารือร่วมกันวันนี้"

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธจากบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตก ซึ่งพุ่งไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ข้ามแหลมเอริโมะทางเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลาประมาณ 6:06 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นก็ลดระดับลงและไปตกในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากแหลมเอริโมะไปทางตะวันออกประมาณ 1,180 กม. เมื่อเวลาราว 6:12 น.

จากนั้นเมื่อวานนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์ โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศให้คำมั่นว่า จะทำงานกับประชาคมโลกเพื่อเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ