กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเล็งของบฯสูงถึง 4.78 หมื่นล้านดอลล์ มุ่งรับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday August 31, 2017 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ร้องของบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5.26 ล้านล้านเยน หรือ 4.78 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2561 ในขณะที่ญี่ปุ่นหาทางรับมือกับภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการปกป้องหมู่เกาะต่างๆที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นท่ามกลางการขยายขอบเขตทางทะเลของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า งบประมาณที่ได้มีการร้องขอดังกล่าว เพิ่มขึ้น 2.5% จากงบประมาณเบื้องต้นในปีงบประมาณปัจจุบัน โดยงบด้านกลาโหมของญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นภายใต้รัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องการให้ญี่ปุ่นมีบทบาทเชิงรุกในด้านความมั่นคง โดยงบประมาณในปีงบ 2560 นั้น สูงถึง 5 ล้านล้านเยนติดต่อกันเป็นปีที่ 2

กระทรวงระบุว่า คำร้องขอดังกล่าวนั้นมีเป้าหมายที่จะหาเงินทุนในการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธแบบใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นระบบ Aegis Ashore แต่ก็ยังเปิดทางไว้สำหรับงบประมาณสรุปที่แท้จริง ในขณะที่รายละเอียดต่างๆอาจจะมีการสรุปไว้ก่อนที่รัฐบาลจะสรุปร่างงบประมาณปี 2561 ภายในช่วงสิ้นปีนี้

เมื่อเร็วๆนี้ เรือรบของกองกำลังป้องกันตนเองทางน้ำ ซึ่งมีระบบ Aegis และระบบป้องกันขีปนาวุธแบบสแตนดาร์ด มิสไซล์ 3 ด้วยนั้น ได้รับการมอบหมายให้ทำหน้าที่สกัดขีปนาวุธในห้วงบรรยากาศ หากไม่สามารถทำได้สำเร็จ ระบบสกัดกั้นภาคพื้นดินของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศก็จะทำหน้าที่ป้องกันการโจมตีในลำดับต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ