กลาโหม "ญี่ปุ่น-สหรัฐ" เห็นพ้องเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนืออย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวการเมือง Thursday August 31, 2017 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทซึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น และนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์กันในวันนี้ โดยทั้งคู่เห็นพ้องเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือในแนวทางที่ "สามารถสังเกตเห็นได้" หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำหรับแนวทาง "ที่สังเกตเห็นได้" นั้น นายโอโนเดระได้กล่าวเป็นนัยว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการส่งเสริมการฝึกซ้อมทางทหารระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ โดยได้หยิบยกการฝึกร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (SDF)

การสนทนาระหว่างรมว.กลาโหมญี่ปุ่นและสหรัฐ มีขึ้นหลังจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์ในช่วงค่ำวานนี้

นายอาเบะและทรัมป์ได้พูดคุยกันเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศให้คำมั่นว่า จะทำงานกับประชาคมสากลเพื่อเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือมากยิ่งขึ้น

นายโอโนเดระเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในระหว่างการสนทนา นายโอโนเดระกล่าวกับนายแมททิสว่า ตนต้องการความร่วมมือทางเทคนิคกับสหรัฐ เพื่อให้ญี่ปุ่นมีระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดินหรือ เอจิส อะชอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ