"อาเบะ-ทรัมป์" ต่อสายหารือ ลั่นเพิ่มมาตรการกดดันเกาหลีเหนือให้เปลี่ยนนโยบาย

ข่าวการเมือง Sunday September 3, 2017 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันนี้ว่า เขาและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้หารือร่วมกันทางโทรศัพท์ โดยสองฝ่ายต่างเห็นพ้องว่า สหรัฐและญี่ปุ่นจำเป็นต้องยกระดับมาตรการกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้ปรับเปลี่ยนนโยบาย

"เราเห็นพ้องกันว่า สหรัฐและญี่ปุ่นจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างแข็งขัน รวมถึงร่วมมือกับเกาหลีใต้และประชาคมโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้น" นายอาเบะกล่าว

นายกฯญี่ปุ่นยังเปิดเผยด้วยว่า เขาและทรัมป์ได้หารือกันถึงข้อมูลข่าวกรองล่าสุดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ รวมถึงวิธีการที่ทั้งสองฝ่ายจะรับมือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพูดคุยระหว่างทรัมป์กับอาเบะมีขึ้นเป็นครั้งที่สาม นับจากวันที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันอังคารที่แล้ว

การหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) จะรายงานว่า เกาหลีเหนือสามารถพัฒนาระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงสำหรับบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้เป็นผลสำเร็จ โดยนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางไปตรวจตราโรงงานผลิตอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมชมการสาธิตและชี้นำแนวทางในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ