ปธน.จีน-รัสเซียตกลงยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์,หามาตรการรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday September 4, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้พบปะกันเมื่อวานนี้ โดยได้เรียกร้องให้มีการยกระดับการสนับสนุนซึ่งกันและกัน รวมทั้งความร่วมมือทางยุทธศาสตร์

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้ตกลงที่จะหามาตรการจัดการกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งเพิ่งทดสอบนิวเคลียร์ล่าสุดเมื่อวานนี้

ขณะนี้ ปธน.ปูตินกำลังพำนักอยู่ที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนของจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำประเทศกลุ่ม BRICS ครั้งที่ 9 และการประชุมประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Markets and Developing Countries Dialogue หรือ EMDCD) วันที่ 3-5 กันยายนนี้

ปธน.สี กล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรเสริมสร้างความเชื่อมั่นทางการเมืองในระดับสูง ส่งเสริมแผนสนับสนุนร่วมกัน และยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์

นอกจากนี้ ยังควรมีการดำเนินกลไกความร่วมมือระดับทวิภาคีอย่างเหมาะสม เพื่อยกระดับโครงการในขอบข่ายสำคัญ เช่น พลังงาน การบิน และอวกาศ รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่กำลังหารือเกี่ยวกับประเด็นระดับนานาชาติและภูมิภาคนั้น ผู้นำทั้งสองก็ได้ตกลงที่จะหามาตรการรับมือกับการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือตามสมควร

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้ ซึ่งถือเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกแถลงการณ์ โดยได้แสดงจุดยืนคัดค้านและประณามการทดสอบนิวเคลียร์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.สีและปธน.ปูตินได้ตกลงที่จะยึดมั่นในเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี พร้อมสื่อสารและประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ