"อาเบะ-ทรัมป์" เห็นพ้องเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือ หลังเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์วานนี้

ข่าวการเมือง Monday September 4, 2017 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อคืนนี้ตามเวลากรุงโตเกียว โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันในการเพิ่มแรงกดดันขั้นสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ อาเบะยังเปิดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ได้หารือกับปธน.ทรัมป์แล้ว เขาก็ได้พูดคุยกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยเรียกร้องให้รัสเซียร่วมมือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ

นายอาเบะเปิดเผยว่า ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์นั้น เขาและปธน.ทรัมป์มีความเห็นตรงกันว่า ทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐไม่สามารถอดทนกับการกระทำที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือได้อีกต่อไป และยังได้เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการเพิ่มแรงกดดันเพื่อให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงนโยบายของตน

ทั้งนี้ อาเบะและทรัมป์ได้หารือกันทางโทรศัพท์ หลังจากเกาหลีเหนือออกมาเปิดเผยว่าสามารถพัฒนาระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงสำหรับบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งถือเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ

ส่วนในการพูดคุยกับผู้นำรัสเซียนั้น อาเบะและปูตินได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองจะพบปะหารือกันในการประชุมระดับภูมิภาคที่เมืองวลาดีวอสตอค ประเทศรัสเซีย ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพุธนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ