ญี่ปุ่นหวังจีนร่วมมือยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเข้มงวดมากขึ้น

ข่าวการเมือง Monday September 4, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการจีนร่วมมือกับประชาคมโลกในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเช้มงวดมากกว่านี้ ในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ไปเมื่อช่วงเช้าวานนี้

หลังจากที่ได้หารือกับนายหลิว เส้าปิน เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียวเป็นเวลาราว 15 นาที นายโคโนะ ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้อธิบายให้ทางการจีนรับทราบถึงความสำคัญในการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ "ขั้นสูงสุด"

นายโคโนะ ระบุว่า "ผมได้ขอให้จีนเจรจากับเรา และยอมรับการยกระดับการคว่ำบาตรในครั้งนี้" อย่างไรก็ตาม นายโคโนะปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดถึงคำกล่าวของนายหลิว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐต้องการที่จะให้ประเทศคู่ค้าของเกาหลีเหนือยกเลิกการซื้อขายน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมัน เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงของเกาหลีเหนือ อันเป็นการกดดันให้เกาหลีเหนือยอมล้มเลิกโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ

นอกจากนี้ นายโคโนะยังกล่าวอีกด้วยว่า เขาหวังว่าจีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่ให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินกับเกาหลีเหนือมาโดยตลอดนั้น จะยอมร่วมมือกับญี่ปุ่นและสหรัฐ ตามที่จีนเคยให้คำมั่นกับญี่ปุ่นว่าจะร่วมมือกันสร้างเขตปลอดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

อนึ่ง การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้น ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เปิดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม BRICS ครั้งที่ 9 ที่เมืองเซียะเหมิน ประเทศจีน เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ