ที่ประชุม UNSC ยังเสียงแตกประเด็นการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday September 5, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ จากกรณีที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

ในระหว่างการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ ทางฝั่งสหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษ รวมถึงญี่ปุ่นได้สนับสนุนให้มีมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ ขณะที่รัสเซียแนะนำให้ใช้แนวทางทางการทูต

นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตถาวรประจำสหประชาชาติของสหรัฐ เรียกร้องให้คณะมนตรีบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดต่อเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า "มีเพียงมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดเท่านั้นที่จะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาผ่านแนวทางทางการทูตได้ เราใช้แนวทางเดิมมาโดยตลอด ซึ่งแม้จะมีความตั้งใจมากเพียงใดแต่ก็ยังไม่เป็นผล"

ขณะที่ นายวาซซิลี เนเบนเซีย เตือนว่า ความล้มเหลวที่ผ่านมาในการควบคุมโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นเป็นเพราะมติของคณะมนตรีเป็นเพียงการเดินหน้าสู่การใช้กลไลการคว่ำบาตรให้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่านั้น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเนเบนเซียกล่าวในการประชุมดังกล่าวว่า "รัสเซียขอเรียกร้องให้ชุมชนนานาชาติไม่ใช้อารมณ์ แต่ดำเนินการด้วยแนวทางที่สงบและสมดุล" พร้อมระบุว่า การแก้ปัญหาอย่างครอบคลุมจะประสบผลสำเร็จก็ต่อเมื่อใช้ช่องทางทางการเมืองและการทูตเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ