เลขาฯ UN ชี้วิกฤตเกาหลีเหนือมีความคล้ายกับสงครามโลกครั้งที่ 1

ข่าวการเมือง Wednesday September 6, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือได้ยกระดับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์นั้น ถือเป็น "วิกฤตที่อันตรายอย่างยิ่ง" และสถานการณ์ดังกล่าวมีความคล้ายกับในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1

นายกูเตอร์เรส ระบุว่า สงครามโลกครั้งที่ 1 ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการตัดสินใจอย่างฉับพลัน แต่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ความขัดแย้งที่ค่อยๆขยายตัวไปทีละขั้น จนทำให้แต่ละฝ่ายออกมาสู้รบกัน

ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายกูเตอร์เรสมีขึ้นหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อหามาตรการรับมือกับเกาหลีเหนือที่ทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ด้านนางนิกกี้ ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เตรียมที่จะเสนอร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ต่อสมาชิก UNSC ภายในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะมีการโหวตร่างมาตรการดังกล่าวในวันจันทร์หน้า

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังได้เรียกร้องให้สมาชิก UNSC ทั้ง 15 ชาติร่วมกันเดินหน้าแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ ด้วยวิถีทางทางการเมือง โดยกล่าวว่า "ความร่วมมือร่วมใจกันของประเทศสมาชิกคือพลังสำคัญที่จะช่วยรับมือกับวิกฤตในครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ