"สี จิ้นผิง" ย้ำจีนยังมุ่งมั่นปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Thursday September 7, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้พูดคุยกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ผ่านทางโทรศัพท์ โดยกล่าวว่า จีนยังต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ในระหว่างการสนทนา ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในคาบสมุทรเกาหลี โดยนายสีกล่าวว่า จีนยังยืนกรานที่จะสกัดการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์ในต่างประเทศ ตลอดจนดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพเหนือคาบสมุทร และแก้ไขประเด็นเรื่องนิวเคลียร์ผ่านการเจรจา

ปธน.จีนระบุว่า ทิศทางการดำเนินการโดยรวมควรมุ่งไปยังการแก้ไขปัญหาอย่างสันติ พร้อมกล่าวว่า การเจรจาและมาตรการที่ครอบคลุมคือสิ่งที่สุดสำหรับการแสวงหาแนวทางแก้ไขในระยะยาว

ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลี และตระหนักถึงความสำคัญในบทบาทของจีนในการแก้ไขปัญหา ซึ่งปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นที่จะยกระดับการสื่อสารกับจีน เพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ปธน.สี กล่าวว่า จีนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเดินทางเยือนประเทศจีนของปธน.ทรัมป์ในปีนี้ โดยหวังว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถทำงานร่วมกัน เพื่อทำให้แผนการเดินทางเยือนดังกล่าวบรรลุผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ