"อาเบะ-ปูติน" เตรียมหารือประเด็นเกาหลีเหนือวันนี้ นอกรอบการประชุมที่รัสเซีย

ข่าวการเมือง Thursday September 7, 2017 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะพบปะหารือกันในวันนี้ ในประเด็นความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบเกาหลี นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจบนหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท ซึ่งตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งฮอกไกโด

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออก (Eastern Economic Forum) ณ กรุงวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย โดยนายอาเบะคาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียในการกดดันเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) กำลังพิจารณาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ โดยเน้นเรื่องน้ำมัน เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์

เนื้อหาดังกล่าวระบุว่า ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (UN) จะ "ห้ามไม่ให้มีการจัดหา ขาย หรือเคลื่อนย้าย ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม" ครอบคลุมน้ำมันดิบ คอนเดทเสท ปิโตรเลียมสำเร็จรูป และก๊าซธรรมชาติเหลวทุกประเภท ให้กับเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ การหารือเรื่องมติคว่ำบาตรครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังเกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินที่ทรงพลังที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ