ผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เห็นพ้องกดดันเกาหลีเหนือเพิ่มเติมผ่านการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Thursday September 7, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต่างเห็นด้วยเรื่องการกดดันเกาหลีเหนือเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ (UN) ที่รุนแรงขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือที่ได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดไปเมื่อไม่นานนี้

เจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทั้งสองผู้นำซึ่งพบกันที่เมืองวลาดิวอสต็อค ประเทศรัสเซีย ต่างตกลงที่จะร่วมมือกันในระดับทวิภาคี และร่วมมือกับสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง ในการเรียกร้องให้จีนและรัสเซียจัดการกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

การพบกันของสองผู้นำเป็นการพบปะนอกรอบการประชุมด้านเศรษฐกิจ ในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงสมาชิกถาวรที่มักจะใช้สิทธิคัดค้านอย่างจีนและรัสเซีย ต่างอยู่ในระหว่างการถกเถียงกันเรื่องการใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น เช่น การคว่ำบาตรการซื้อขายน้ำมัน เพื่อให้เกาหลีเหนือควบคุมโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือ ได้แก่ การยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าตอนเหนือของญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และการทดสอบนิวเคลียร์ที่ทรงพลังที่สุด ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น

ความวิตกกังวลยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์และทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปอีกครั้งเนื่องในโอกาสสำคัญในวันเสาร์นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบการสถาปนาประเทศเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ