คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้หล่นวูบ เหตุปชช.วิตกคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด,การติดตั้งระบบ THAAD

ข่าวการเมือง Friday September 8, 2017 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเห็นของประชาชนซึ่งจัดทำโดย Gallup Korea ระบุว่า คะแนนนิยมของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลดลง 4% จากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และข้อพิพาทเกี่ยวกับกาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันอังคารจนถึงพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยการสอบถามประชาชน 1,004 ราย มีค่าความคลาดเคลื่อน 3.1% และระดับความเชื่อมั่น 95%

ชาวเกาหลีใต้มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในคาบสุทรเกาหลี หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ออกมาอ้างความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในหัวรบของขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)

นอกจากนี้ ชาวเกาหลีใต้จำนวนหนึ่งได้แสดงความไม่พอใจ ที่รัฐบาลได้ทำการติดตั้งชุดยิงจรวดสกัดกั้นของระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD จากสหรัฐ เพิ่มอีก 4 ชุด เมื่อวานนี้ แม้รัฐบาลระบุว่าเป็นการยกระดับการรับมือกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือก็ตาม ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐได้ประกาศการตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่จีนและรัสเซียก็ได้ออกมาต่อต้าน เนื่องจากระบบป้องกันภัยทางอากาศดังกล่าวประกอบด้วยอุปกรณ์เรดาร์ความถี่สูงแบบ X-band ซึ่งสามารถตรวจวิเคราะห์เป้าหมายได้อย่างละเอียดและสามารถสอดส่องเข้าไปในอาณาเขตของจีนและรัสเซียได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ