"ทรัมป์" เผยยินดีเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกาตาร์-ตะวันออกกลาง

ข่าวการเมือง Friday September 8, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมที่จะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยประเด็นความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง

นายทรัมป์กล่าวระหว่างการออกแถลงข่าวร่วมกับ ชี้ค ซาบาห์ อัล-อาห์เหม็ด อัล-จาเบร์ อัล-ซาบาร์ อามีร์ของคูเวตซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ "หากผมสามารถช่วยไกล่เกลี่ยกาตาร์ และประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดิอาระเบีย ผมก็ยินดีที่จะทำ และผมก็คิดว่า คุณจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้โดยเร็ว"

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. กลุ่มชาติอาหรับซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบียได้ตัดความสัมพันธ์และออกนโยบายกีดกันกาตาร์ ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า กาตาร์เป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรง แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ อีกทั้งยังพยายามสานความสัมพันธ์กับอิหร่าน ซึ่งกาตาร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวทั้งหมด

สถานการณ์ได้กลับมาตึงเครียดอีกครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่กาตาร์ได้ประกาศส่งทูตไปประจำการที่อิหร่าน ซึ่งถือเป็นศัตรูกับชาติต่าง ๆ ในอ่าวอาหรับ

เมื่อช่วงต้นปี 2559 กาตาร์เคยเรียกตัวทูตออกจากกรุงเตหะราน เพื่อทำการโดดเดี่ยวอิหร่านหลังจากที่เกิดเหตุโจมตีหน่วยงานด้านการทูตของซาอุดิอาระเบีย 2 หน่วยในอิหร่าน

แม้ว่าตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐ สหภาพยุโรป และคูเวต จะพยายามหาโอกาสไกล่เกลี่ยประเด็นดังกล่าว แต่กลุ่มชาติในอ่าวอาหรับยังคงไม่มีท่าทีว่า จะผ่อนปรนใด ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ