"คิม จอง อึน" ร่วมงานฉลองความสำเร็จการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

ข่าวการเมือง Sunday September 10, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดขึ้นสำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เขาระบุว่าเป็น "ความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ" ในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมสั่งให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ช่วยเสริมสร้างการป้องปราบนิวเคลียร์ของประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ระหว่างงานเลี้ยงในกรุงเปียงยาง คิมได้แนะนำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ร่วมกันสร้างความก้าวหน้าให้กับ "งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อเสริมสร้างการป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์ในการป้องกันตนเอง"

อย่างไรก็ดี ไม่มีการรายงานว่างานเลี้ยงดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้นเมื่อใด

นอกจากนี้ "คิมยังอ้างว่าการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 นี้คือ "ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ที่มาจากสายเลือดของชาวเกาหลี ระหว่างการกระชับความสัมพันธ์ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำกล่าวของผู้นำเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าเกาหลีเหนือไม่มีแผนการยุติการพัฒนาอาวุธ ขณะที่ประชาคมนานาชาติกำลังหาทางเพิ่มแรงกดดันให้มากยิ่งขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอาวุธนิวเคลียร์ที่มีพลังทำลายล้างสูงที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดการลงคะแนนเสียงคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า งานเฉลิมฉลองความสำเร็จให้กับช่างและนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ในครั้งนี้ ได้จัดให้มีการแสดงคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ โดยมีนายคิมพร้อมด้วยนางรี ซอล จู ภรรยา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ