รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นชี้ เกาหลีเหนืออาจครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เพื่อใช้ในสงคราม

ข่าวการเมือง Sunday September 10, 2017 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยหลังจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนืออาจครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ที่จะนำมาใช้ในการทำสงครามได้

นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นพูดถึงการทดสอบนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพถึง 160 กิโลตัน หรือกว่า 10 เท่าของระเบิดปรมาณูที่โจมตีเมืองฮิโรชิมาเมื่อปี 2488 ว่า "ผมช่วยอะไรไม่ได้ แต่คิดว่าเกาหลีเหนือได้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เอาไว้"

เขาได้พูดถึงการระบุให้เกาหลีเหนือเป็นรัฐนิวเคลียร์ว่า "นอกจากประเด็นที่ว่าประเทศนี้เป็นรัฐนิวเคลียร์หรือไม่ เกาหลีเหนือก็ได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์มาซ้ำแล้วซ้ำเล่า และก็มีความสามารถในการทำเช่นนั้น"

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวในรายการโทรทัศน์เมื่อเช้าวันนี้ว่า เราคาดว่าการกระทำที่เป็นการยุแหย่ของเกาหลีเหนือในครั้งต่อไปน่าจะเป็นการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICMB)

เขากล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง เช่นเดียวกันที่เคยยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นมาแล้วเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา พร้อมเสริมอีกว่า"สมรรถนะของอาวุธที่เกาหลีเหนือต้องการก็คือ ICBM"

นอกจากนี้ นายโอโนเดระยังพูดถึงเรื่องความเป็นไปได้ในการปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือ โดยระบุเป็นนัยว่า ญี่ปุ่นต้องการให้สหรัฐดำเนินการตอบโต้

เขากล่าวว่า "แน่นอนว่าเกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก และญี่ปุ่นก็อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายกัน เราจึงได้ถ่ายทอดความคิดของเราออกไปในระหว่างที่ได้พูดคุยกับสหรัฐอยู่เสมอ"

นายโอโนเดระกล่าวถึงการที่กองเรือคุ้มกันของกองทัพเรือญี่ปุ่นจะช่วยปกป้องเรือรบสหรัฐที่คอยตรวจสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า มันเป็นกิจกรรมร่วมกันของทั้งสองประเทศซึ่งจะเข้มงวดมากขึ้นภายใต้กฎหมายความปลอดภัยที่มีผลบังคับมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนในเรื่องงบประมาณในการปกป้องประเทศซึ่งเพิ่มขึ้นนั้น รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่ามีแนวโน้มว่าอาจจะต้องมีการปรับเพิ่มขึ้นอีก โดยระบุว่า "สภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัยในตอนนี้อยู่ในช่วงที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงกลาโหมได้ของบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.26 ล้านล้านเยน (4.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและปกป้องหมู่เกาะซึ่งเป็นดินแดนพิพาทกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ