นายกฯญี่ปุ่นขานรับมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ของ UNSC

ข่าวการเมือง Tuesday September 12, 2017 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นขานรับมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งพุ่งเป้าไปที่การตัดท่อน้ำเลี้ยงของเกาหลีเหนือด้วยการควบคุมการส่งออกน้ำมัน

แถลงการณ์ของนายอาเบะ ระบุว่า เขารู้สึกยินดีที่ประชาคมโลกยอมรับมาตรการอันเข้มงวดนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ หลังจากที่วานนี้ UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 ของปีนี้

"การลงมติครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาคมโลกควรต้องยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือให้มากขึ้น เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศ" นายอาเบะกล่าว

ทั้งนี้ การยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของ UNSC มีขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือได้อ้างความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง และสามารถบรรจุเข้าไปในหัวรบของขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

การคว่ำบาตรครั้งใหม่จะพุ่งเป้าไปที่การควบคุมเพดานการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ รวมถึงห้ามเกาหลีเหนือส่งออกสิ่งทอทั้งหมด และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งรายได้กลับประเทศ

นอกจากนี้ นายอาเบะยังได้กล่าวเตือนเกาหลีเหนืออีกด้วยว่า หากเกาหลีเหนือยังคงดื้อดึงที่จะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป เกาหลีเหนือก็จะยิ่งถูกตัดขาดจากประชาคมโลก และไม่สามารถสร้างอนาคตที่สดใสให้กับชาติของตัวเองได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ