ญี่ปุ่นเรียกร้องชาติตะวันออกกลางยุติรับคนงานเกาหลีเหนือ มุ่งสกัดแหล่งเงินทุนพัฒนานิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday September 12, 2017 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เรียกร้องให้ประเทศตะวันออกกลางยุติการรับแรงงานอพยพจากเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือมีช่องทางรับเงินสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นายโคโนะได้แถลงในระหว่างการประชุมระดับทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและสันนิบาตอาหรับ ณ ประเทศอียิปต์ว่า การกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติการกระทำที่ยั่วยุและเป็นภัยคุกคามต่อประเทศในเอเชียตะวันออกนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นและสันนิบาตอาหรับซึ่งประกอบด้วยประเทศต่างๆในตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งรวมถึงปาเลสไตน์ จำนวน 21 ประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมทวิภาคีในระดับรัฐมนตรีกับญี่ปุ่น

นายโคโนะกล่าวว่า บางประเทศในตะวันออกกลางได้รับแรงงานจากเกาหลีเหนือ และค่าแรงเหล่านั้นล้วนเป็นแหล่งเงินตราต่างประเทศที่นำไปสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้อ้างความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในหัวรบของขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และมีอานุภาพร้ายแรงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ