"อาเบะ" เยือนอินเดียพรุ่งนี้ คาดหารือประเด็นเกาหลีเหนือและร่วมฉลองรถไฟความเร็วสูงสายใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday September 12, 2017 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมเดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพุธที่จะถึงนี้เป็นต้นไป เพื่อหารือกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และร่วมพิธีเฉลิมฉลองการใช้บริการรถไฟความเร็วสูงสายใหม่ที่มีการนำเทคโนโลยีรถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่นมาใช้

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุในระหว่างการแถลงข่าวว่า "การเยือนครั้งนี้จะช่วยให้เราไปสู่ความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในยุคของญี่ปุ่น-อินเดีย และช่วยแสดงให้เห็นถึงหนทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ของเรากับอินเดีย"

ในขณะที่จีนมีความตื่นตัวในการขยายอิทธิพลในภูมิภาคตะวันออก ทะเลจีนใต้ และคาบสมุทรอินเดีย การร่วมกันยกระดับการป้องกันประเทศ และความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลระดับทวิภาคีจึงเป็นประเด็นที่มีความสำคัญในระหว่างการเจรจาของทั้งสองผู้นำมาตั้งแต่ช่วงที่นายโมดีเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนพ.ค. 2557

ญี่ปุ่นและอินเดียได้สานความสัมพันธ์ด้านกลาโหมอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยญี่ปุ่นได้ร่วมซ้อมรบทางทะเลระดับไตรภาคีร่วมกับอินเดียและสหรัฐ ในมหาสมุทรอินเดียเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาเบะและนายโมดีจะร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นเกาหลีเหนือ ซึ่งเพิ่งทำการทดสอบนิวเคลียร์ไปเป็นครั้งที่ 6 และเป็นครั้งที่ทรงพลังสูงสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา แม้จะได้รับคำเตือนจากนานาประเทศหลายครั้งแล้วก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ