"ทรัมป์" เล็งเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกต้นเดือนพ.ย. คาดหารือประเด็นเกาหลีเหนือ,การค้า

ข่าวการเมือง Wednesday September 13, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงายโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตของสหรัฐว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้ เพื่อหารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

รัฐบาลทั้งสองประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการจัดแผนการเดินทางเยือนดังกล่าว ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนทวีปเอเชียครั้งแรกของทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวเผยว่า การเยือนญี่ปุ่นจะเกิดขึ้นก่อนการเดินทางเยือนเวียดนามและฟิลิปปินส์ของทรัมป์ เพื่อเข้าร่วมประชุมระดับภูมิภาคที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.เช่นกัน

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังมีแผนเยือนประเทศจีนเพื่อเข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แต่ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าทรัมป์จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ คาดว่าทรัมป์จะชูประเด็นด้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือระหว่างการพูดคุยร่วมกับนายอาเบะ รวมถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจเพื่อลดการขาดดุลทางการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน ทรัมป์มีกำหนดที่จะพบปะพูดคุยนอกรอบกับอาเบะในสัปดาห์หน้าที่นิวยอร์ก ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งคาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนพ.ย.ของทรัมป์

รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์มีกำหนดการเดินทางเยือนเวียดนามเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ขณะที่จะเดินทางเยือนฟิลิปปินส์เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องกับของอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ