เกาหลีใต้เล็งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือผ่านหน่วยงานของ UN

ข่าวการเมือง Thursday September 14, 2017 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาที่จะให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือเป็นมูลค่า 8 ล้านดอลลาร์ ผ่านทางหน่วยงาน 2 แห่งขององค์การสหประชาชาติ (UN) โดยจะมีการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในวันพฤหัสบดีหน้า เพื่อหารือว่าเกาหลีใต้จะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนที่ประสบภาวะยากลำบาก เช่น ทารก และ สตรีมีครรภ์ ในประเทศเกาหลีเหนือหรือไม่

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้วางแผนจะมอบเงิน 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐผ่านทางโครงการอาหารโลก และ 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐผ่านทางกองทุนฉุกเฉินสำหรับเด็กแห่งสหประชาชาติ ซึ่งหากรัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจมอบความช่วยเหลือดังกล่าวแก่เกาหลีเหนือ ก็จะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีมุน แจ อิน เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงสถานะที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือต่อไป โดยไม่มีข้อผูกพันทางการเมือง

อนึ่ง ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีก่อตัวเพิ่มขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่สามารถติดตั้งบนขีปนาวุธนำวิถีระหว่างทวีปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ