รมว.ต่างประเทศสหรัฐเรียกร้อง "จีน-รัสเซีย" ออกมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือโดยตรง

ข่าวการเมือง Friday September 15, 2017 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนและรัสเซียดำเนินมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือโดยตรง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกเช้านี้ ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง

นายทิลเลอร์สันระบุในแถลงการณ์ว่า "จีนและรัสเซียจำเป็นต้องออกมาตรการลงโทษของเกาหลีเหนือโดยตรง เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่ไม่อาจทนต่อการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้อีกต่อไป"

นอกจากนี้ นายทิลเลอร์สันยังกล่าวตำหนิจีนและรัสเซียว่าเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นท่อน้ำเลี้ยงสำคัญสำหรับโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือมากที่สุด ขณะที่รัสเซียเป็นประเทศที่มีการว่าจ้างแรงงานชาวเกาหลีเหนือในต่างประเทศมากที่สุด

นายทิลเลอร์สัน ยังได้กล่าวประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเช้านี้ด้วยว่า "เป็นพฤติการณ์ที่ยั่วยุ และถือเป็นภัยคุกคามครั้งที่สองในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่มีต่อประชาชนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรตามสนธิสัญญาของสหรัฐ"

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวทิ้งท้ายว่า "การทดลองขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ มีแต่จะทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวในทางการทูตและเศรษฐกิจมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ