สื่อแคนาดาเผยสหรัฐจะไม่ปกป้องแคนาดา หากตกเป็นเป้าการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Friday September 15, 2017 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ซีทีวีของแคนาดา รายงานว่า สหรัฐจะไม่ปกป้องแคนาดา หากแคนาดาตกเป็นเป้าหมายการโจมตีจากขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) จากเกาหลีเหนือหรือประเทศอื่นๆ

พลโทปิแอร์ แซงต์-อมานด์ รองผู้บังคับบัญชาการประจำหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานแห่งอเมริกาเหนือ (NAADC) ซึ่งมีฐานอยู่ในรัฐโคโลราโด และดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ NAACE ประจำแคนาดา กล่าวว่า "เราได้รับการแจ้งว่า นโยบายของสหรัฐที่มีอยู่ตอนนี้ไม่ครอบคลุมถึงการปกป้องแคนาดา"

พลโทแซงต์-อมานด์ กล่าวว่า แคนาดาและเจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐประจำสำนักงานใหญ่ของ NAADC ในโคโลราโด สปริงส์ ได้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันเพื่อตรวจจับการโจมตีทางอากาศที่อาจเกิดขึ้นกับอเมริกาเหนือ

อย่างไรก็ตาม พลโทแซงต์-อมานด์ กล่าวว่า แคนาดาอาจไม่มีบทบาทในการตัดสินใจมากนัก หากเกาหลีเหนือหรือประเทศอื่นๆยิงขีปนาวุธเข้าสู่อเมริกาเหนือ เพราะเจ้าหน้าที่ทหารของแคนาดาอาจทำได้แค่เพียงรับฟังการตัดสินใจของทางการสหรัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ หลายฝ่ายกังวลว่า นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ที่แคนาดาจะต้องร่วมมือกับสหรัฐในการป้องกันขีปนาวุธ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่องกันหลายต่อหลายครั้งในปีนี้ ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเต็มไปด้วยความตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ