รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-เกาหลีใต้เห็นพ้องหามาตรการเข้มงวดจัดการกับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday September 15, 2017 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นางคัง คยัง วา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้ตกลงกันวันนี้ที่จะใช้ "มาตรการอันเข้มงวดและเด็ดเดี่ยว" เพื่อตอบโต้การที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกเช้านี้ ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายได้มีการ "หารือเชิงลึก" ผ่านทางโทรศัพท์ โดยทั้งสองได้ตกลงที่จะใช้ "มาตรการอันเข้มงวดและเด็ดเดี่ยว" ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำอันยั่วยุ และหันมาปลดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะเตรียมความพร้อมอย่างถี่ถ้วน เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ บนรากฐานความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ

ด้านนายทิลเลอร์สันยืนยันว่า สหรัฐพร้อมปกป้องเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจากภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน นายคิม ฮง คยุน ผู้แทนพิเศษประจำเกาหลีใต้เพื่อสันติภาพและความมั่นคงแห่งคาบสมุทรเกาหลี ได้ต่อสายตรงถึงนายเคนจิ คานาซุกิ อธิบดีกรมกิจการเอเชียและโอเชียเนีย ในสังกัดกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น รวมถึงนายโจเชปต์ ยุน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านนโยบายเกาหลีเหนือ โดยทั้งสามได้ร่วมประณามการปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และได้ตกลงที่จะใช้มาตรการตอบโต้การกระทำอันยั่วยุนี้ บนรากฐานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ