ออสเตรเลียชี้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือได้ผลหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวันนี้

ข่าวการเมือง Friday September 15, 2017 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือข้ามเกาะฮอกไกโดลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิคเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ พร้อมเพิ่มเติมว่า การกระทำดังกล่าวเป็นสัญญาณของความไม่พอใจต่อการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้นของนานาประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาตรการลงโทษดังกล่าวนั้น ได้ผล

ทั้งนี้ นายเทิร์นบูลเปิดเผยต่อสำนักข่าวสกายนิวส์ว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นเป็นการกระทำที่อันตราย บ้าบิ่น และมีความผิดทางอาญา "การกระทำดังกล่าวเป็นสัญญาณของความไม่พอใจต่อการคว่ำบาตรระหว่างประเทศอันเข้มงวดซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาตรการลงโทษที่มีต่อเกาหลีเหนือนั้นได้ผล"

"สิ่งที่เราต้องทำก็คือรักษามาตรการกดดันให้เกาหลีเหนือรู้สำนึก" นายเทิร์นบูลกล่าวพร้อมเรียกร้องให้เพิ่มระดับการคว่ำบาตรที่เข้มข้นยิ่งขึ้นไปอีก

ด้านนางจูลี บิชอบ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาสนบสนุนแถลงการณ์ของนายเทิร์นบูล พร้อมเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า "ออสเตรเลียจะยังคงให้ความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ เพื่อกดดันด้านเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือจนถึงระดับสูงสุด ด้วยหวังเพื่อให้เกิดการปรับปรุงพฤติกรรม"

อนึ่ง เมื่อช่วงเช้าวันนี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลูกหนึ่งข้ามเกาะฮอกไกโดลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิค โดยเคลื่อนตัวอยู่กลางอากาศเป็นระยะทางประมาณ 3,700 กิโลเตร อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้ว่าเป็นขีปนาวุธชนิดใด นำความกดดันมาสู่คาบสมุทรเกาหลีอีกครั้งหลังทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ