"ทรัมป์" เตรียมพบปะผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้นอกรอบประชุมสมัชชา UN สัปดาห์หน้า มุ่งถกประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday September 16, 2017 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะพบปะหารือร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นอกรอบการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UN) ในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ย.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน

พลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ผู้นำสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะหารือกันเกี่ยวกับการคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามเกาะฮอคไกโดของญี่ปุ่น ไปตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิคเมื่อวานนี้ และการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น

"การที่นายคิม จอง อึน ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเกาหลีเหนือยังคงเป็นปัญหาที่เร่งด่วนที่สุด และเป็นภัยต่อความมั่นคงที่ร้ายแรงที่สุด ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกประเทศทั่วโลกจะต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหานี้" พลโทแมคมาสเตอร์กล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจากกรุงเปียงยาง ข้ามเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิค เมื่อเวลาประมาณ 07.16 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ โดยขีปนาวุธลูกนี้ไต่ระดับที่ความสูง 770 กิโลเมตรจากพื้นดิน และมีพิสัยในการบินอยู่ที่ 3,700 กิโลเมตร นับเป็นระยะที่ไกลที่สุด และเป็นพิสัยไกลพอที่จะยิงถึงเกาะกวม

ทางด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางเมื่อวานนี้ พร้อมกับแสดงความมุ่งมั่นที่จะคลี่คลายวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีด้วยวิธีการทูต การเมือง และสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ