UN เตรียมเปิดฉากการประชุมจันทร์นี้ คาดถกประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Sunday September 17, 2017 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) จะเปิดฉากการประชุมประจำปีขึ้น โดยคาดว่า ประเด็นการรับมือกับภัยคุกคามจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะเป็นหัวข้อหลักของการหารือในการประชุมครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมจะเริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นระเบิดไฮโดรเจนที่สามารถบรรจุลงหัวรบขีปนาวุธแบบข้ามทวีปได้

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือด้วยการสั่งควบคุมการส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียมกับเกาหลีเหนือ แต่มติดังกล่าวก็ยังไม่สามารถยับยั้งเกาหลีเหนือจากการยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นได้ ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า มาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่จะไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุเกาหลีเหนือให้ยุติความเคลื่อนไหวดังกล่าว

ในขณะที่นายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ จะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมดังกล่าวเป็นครั้งแรกและยังถูกจับตาด้วยว่า ทรัมป์จะเรียกร้องให้จีนและรัสเซียใช้ความสัมพันธ์ทางการทูตและเศรษฐกิจที่มีอยู่กับเกาหลีเหนือมากขึ้นเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ