รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-อินเดีย-ญี่ปุ่นเล็งใช้มาตรการกดดันสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday September 18, 2017 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น สหรัฐ และอินเดีย จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่กรุงนิวยอร์ก โดยคาดว่ารัฐมนตรีจากทั้ง 3 ประเทศจะเห็นพ้องต้องกันในการใช้มาตรการกดดันขั้นสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งความทะเยอทะยานของเกาหลีเหนือในการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนางศุษมา สวราช รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย วางแผนที่จะผลักดันการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) ต่อเกาหลีเหนือ เพื่อสกัดความพยายามในการกระทำอันยั่วยุ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธหลายครั้ง ซึ่งสร้างความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ คาดว่า นายโคโนะ นายทิลเลอร์สัน และนางสวราช จะร่วมยืนยันถึงความสำคัญของการใช้กฎหมาย และการให้ความสำคัญต่อเสรีภาพในการเดินเรือและการบินข้ามเขตแดน ตามข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกันเกี่ยวกับเสรีภาพและการเปิดกว้าง รวมทั้งการสร้างความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยการยืนยันดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้จีนที่อ้างสิทธิในการครอบครองทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพบปะกันระหว่างรัฐมนตรีทั้งสามจะมีขึ้นนอกรอบการประชุมสมัชชา UN และถือเป็นการพบปะกันครั้งแรก นับตั้งแต่ที่นายโคโนะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายทิลเลอร์สันเข้าทำหน้าที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ