ยอนฮัปเผยประชาชนเกาหลีเหนือนับแสนรวมตัวประท้วงต่อต้านสหรัฐ

ข่าวการเมือง Sunday September 24, 2017 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ประชาชนเกาหลีเหนือได้ชุมนุมกันเพื่อต่อต้านสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยอ้างอิงการเปิดเผยของสำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือ

KCNA รายงานว่า ประชาชนเกาหลีเหนือมากกว่า 100,000 คนได้รวมตัวกันที่จตุรัสคิม อิล ซุงในกรุงเปียงยางวานนี้ เพื่อต่อต้านสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ในที่สมัชชาใหญ่ UN เมื่อวันอังคาร โดยเขาได้กล่าวถึงเกาหลีเหนือว่า หากสหรัฐถูกคุกคามจากเกาหลีเหนือ และหากสหรัฐถูกบังคับให้ต้องปกป้องตนเอง สหรัฐก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากที่จะต้องทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก

รายงานระบุว่า ผู้ชุมนุมออกมาแสดงพลัง ใช่ว่าเพราะไม่อยากพลาดโอกาสทองในการระบายความโกรธเคือง แต่เพราะเรียกร้องให้มีการกวาดล้างอันธพาลสหรัฐผู้โง่เขลาซึ่งพลั้งปากพูดคำผรุสวาท เช่น "ทำลายให้สิ้นซาก"

ในการชุมนุมดังกล่าว นายคิม ซู-กิล สมาชิกสำรองของสำนักงานการเมือง คณะกรรมาธิการกลางของพรรคแรงานเกาหลีเหนือ ได้อ่านแถลงการณ์ของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลี ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ในขณะที่นายรี อิล-แบ ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์สีแดงโดยแรงงานและชาวไร่ชาวนา ระบุว่า เกาหลีเหนือพร้อมแล้วที่จะสู้รบกับสหรัฐ

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

"ทรัมป์ได้กล่าวดูหมิ่นผมและประเทศของผมต่อหน้าสาธารณชนทั่วโลก เราจะพิจารณาตอบโต้ด้วยมาตรการที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์" คิมกล่าวในแถลงการณ์

"นี่ไม่ใช่การแสดงวาทศิลป์ในแบบที่ทรัมป์ชื่นชอบ แต่ไม่ว่าทรัมป์จะคาดหวังเช่นไร เขาจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่เหนือความคาดหมายอย่างแน่นอน" คิมกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ