"ทิลเลอร์สัน"เดินทางถึงจีนแล้ว เตรียมหารือประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday September 30, 2017 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้เดินทางถึงประเทศจีนแล้วในวันนี้ เพื่อร่วมพูดคุยกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นายหยาง เจียฉือ มนตรีแห่งรัฐของจีน และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในการหาทางกดดันเกาหลีเหนือให้หยุดการทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

การเดินทางเยือนประเทศจีนครั้งนี้ของทิลเลอร์สัน มีขึ้นระหว่างช่วงที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐพร้อมที่จะทำลายล้างเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก หากถูกบีบให้ปกป้องตนเองหรือชาติพันธมิตร

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้จีนใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ทำการค้าร่วมกับจีนในสัดส่วนมากถึง 90%

ล่าสุด จีนได้สั่งการให้บริษัทสัญชาติเกาหลีเหนือที่ดำเนินงานอยู่ในประเทศเตรียมปิดกิจการ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) โดยจะมีผลในช่วงต้นเดือนม.ค. 2561 ขณะที่บริษัทร่วมทุนระหว่างจีนและเกาหลีเหนือก็จะถูกบีบให้ปิดกิจการด้วยเช่นกัน ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์จีนได้กำหนดเส้นตายไว้ 120 วัน นับจากวันที่ได้มีการผ่านมติ

นอกจากนี้ จีนยังได้ประกาศจำกัดการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมไปยังเกาหลีเหนือและระงับการนำเข้าสิ่งทอจากเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติให้มีการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 11 ก.ย.

การเดินทางเยือนจีนของทิลเลอร์สันครั้งนี้ ยังเป็นการวางรากฐานสำหรับการเยือนประเทศจีนครั้งแรกของทรัมป์ในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ในฐานะประธานาธิบดีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ