"ทิลเลอร์สัน" เผยรอดูท่าทีเกาหลีเหนือหลังติดต่อขอเจรจายุติปฏิบัติการด้านอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday October 1, 2017 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮเธอร์ นอร์เอิร์ธ โฆษกหญิงแห่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่าเกาหลีเหนือมิได้แสดงท่าทีกระตือรือร้นที่จะหารือเกี่ยวกับการยุติปฏิบัติการด้านอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังดำเนินการติดต่อไปยังเกาหลีเหนือโดยตรง แม้จะมีความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ

"แม้สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรและกดดันเกาหลีเหนือโดยร่วมมือกับพันธมิตรและประเทศต่าง ๆ ทว่าบรรดานักการทูตของสหรัฐต่างเปิดกว้างที่จะเจรจากับเกาหลีเหนืออย่างสันติ" นอร์เอิร์ธกล่าว

ด้านนายทิลเลอร์สันเปิดเผยกับสื่อมวลชนขณะเดินทางเยือนประเทศจีนวานนี้ว่า สหรัฐมี 2-3 แนวทางในการหารือกับเกาหลีเหนือเพื่อหยั่งเชิงว่าเกาหลีเหนือจะยินดีเข้าร่วมเจรจาเพื่อยุติปฏิบัติการด้านอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

"เรากำลังรอดูทีท่าของเกาหลีเหนืออยู่ ขอให้สื่อมวลชนคอยติดตามความคืบหน้า" เขากล่าวหลังเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านนโยบายต่างประเทศของจีน

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างข้อซักถามของรอยเตอร์ที่ว่าทางสหรัฐเองประสงค์ที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือหรือไม่ ซึ่งนายทิลเลอร์สันระบุว่าสหรัฐมิได้อยู่ในสถานการณ์ที่ไร้ทางออก เพราะยังคงมี 2-3 แนวทางในการหารือกับเกาหลีเหนือเพื่อหยั่งเชิงว่าเกาหลีเหนือจะยินดีเข้าร่วมเจรจาเพื่อยุติการด้านอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

อนึ่ง ทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือต่างดำเนินสงครามน้ำลายโจมตีซึ่งกันและกันในประเด็นที่เกาหลีเหนือดำเนินการยั่วยุต่าง ๆ มาระยะหนึ่งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการยิงขีปนาวุธซ้ำแล้วซ้ำเล่า หรือการประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้นเกาหลีเหนือยังขู่ว่าจะทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเหนือน่านน้ำของมหาสมุทรแปซิฟิกมาโดยตลอด ทำให้นายโดนัลด์ ทัรมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาตอบโต้อย่างดุเดือดว่าจะ "ทำลายล้างเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก" หากสหรัฐตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกบังคับให้ต้องปกป้องตัวเองหรือประเทศพันธมิตร

ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนืออาจดำเนินการเคลื่อนไหวในรูปแบบที่ยั่วยุอีกครั้งระหว่างวันที่ 10-18 ต.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบการจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ของเกาหลีเหนือ และยังตรงกับวันครบรอบการก่อตั้งของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ