เกาหลีใต้เผยร่วมมือสหรัฐใกล้ชิดในการติดต่อเกาหลีเหนือเพื่อเจรจาอย่างสันติ

ข่าวการเมือง Sunday October 1, 2017 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า นายปาร์ค ซู ฮยุน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าทางการได้ร่วมมือกับสหรัฐอย่างใกล้ชิดในการติดต่อกับเกาหลีเหนือเพื่อดำเนินการเจรจาระหว่างกันอย่างสันติในหลาย ๆ ประเด็น

นายปาร์คเพิ่มเติมว่า รัฐบาลของทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐยังแสดงออกถึงจุดยืนในการหารือว่าอาจเป็นไปได้ในหลายรูปแบบ กล่าวคือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี พร้อมเน้นย้ำว่าทางการของทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการพยายามรักษาช่องทางการติดต่อกับเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการกดดันและคว่ำบาตรสูงสุดเพื่อให้เกาหลีเหนือหันหน้ามาเจรจาร่วมกัน

การเปิดเผยของนายปาร์คในครั้งนี้มีขึ้นภายหลังนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ออกมาระบุกับสื่อมวลชนขณะเดินทางเยือนประเทศจีนวานนี้ว่า สหรัฐมี 2-3 แนวทางในการหารือกับเกาหลีเหนือเพื่อหยั่งเชิงว่าเกาหลีเหนือจะยินดีเข้าร่วมเจรจาเพื่อยุติปฏิบัติการด้านอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ โดยสหรัฐนั้นต้องการที่จะติดต่อกับเกาหลีเหนืออย่างเงียบ ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ อาทิ การปล่อยพลเมืองของสหรัฐที่ถูกคุมขังอยู่ในประเทศดังกล่าว เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือมิเคยแสดงท่าทีกระตือรือร้นที่จะหารือเกี่ยวกับปฏิบัติการด้านอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงใจเลยสักครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ