รัสเซียเตือนอาจตอบโต้สหรัฐหากยังไม่เลิกกดดันสื่อรัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday October 2, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่า รัสเซียอาจพิจารณาใช้มาตรการตอบโต้ หากสหรัฐยังคงกดดันสื่อรัสเซียที่ดำเนินงานในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า "หากพวกเขาคุกคามสื่อมวลชนรัสเซีย หรือข่มขู่ที่จะใช้กำลังอันสืบเนื่องจากกิจกรรมที่พวกเขาทำ รัฐบาลรัสเซียก็จะพิจารณามาตรการตอบโต้"

ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ร้องขอให้สำนักข่าว "รัสเซีย ทูเดย์" (RT) ของทางการรัสเซีย ขึ้นทะเบียนสำนักงานในสหรัฐในฐานะ "ตัวแทนผลประโยชน์ของต่างชาติ" ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายรัสเซีย

นางซาคาโรวา ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐยังจ้องเล่นงานสำนักข่าวอื่นๆของรัสเซียอย่าง "ทาสส์" รวมถึงหนังสือพิมพ์ชั้นนำของรัสเซียอีกด้วย พร้อมกับกล่าวเสริมว่า นโยบายดังกล่าวของสหรัฐถือเป็น "ความผิดพลาดอย่างมหันต์" โดยที่ผ่านมานั้น รัสเซียยังไม่เคยขับนักข่าวต่างชาติออกจากรัสเซียโดยการเพิกถอนใบอนุญาตหรือวีซ่ามาก่อนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า รัสเซียอาจตอบโต้สหรัฐโดยเริ่มจากสำนักข่าว "วอยซ์ ออฟ อเมริกา" ที่มีสำนักงานอยู่ในรัสเซีย

ในช่วงที่ผ่านมานั้น รัฐบาลสหรัฐได้กล่าวหาว่า รัสเซียพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐในปลายปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าทำเนียบเครมลินจะยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอดก็ตาม ขณะที่สำนักข่าว RT ตกเป็นหนึ่งในองค์กรของรัสเซียที่สหรัฐสงสัยว่าอาจดำเนินงานในฐานะตัวแทนของรัฐบาลเครมลิน เพื่อสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในเวลานั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ